Gising Pinoy!

Just another WordPress.com weblog

Payong Kaibigan.

ambient-umbrella

Tag-ulan na po. Hindi pinapansin ng marami sa atin.

A aking paglalakbay patungo sa dako ng hanapbuhay, ay nakita ko na “marami” and walang payong. Alam naman natin na tag-ulan na (Agosto na po), eh bakit hindi magdala ng payong, kapote, o anumang pananggalang sa ulan.

Katuwiran kasi ng iba:

1. May araw pa kanina – naisip mo ba na ilang beses ka nang nabasa dahil di ka nagdala ng payong. Asa ka pa sa panahon, nagbabago talaga yan.

2. Mabigat po – ilang kilo ba yang payong mo?

3. Marami akong dala – eh di iwan mo yung iba. Ako kanina sana ay may dalang backpack, kaso biglang bumuhos ang malakas na ulan. Eh di iniwan ko ang bag sa bahay at ibinulsa na lamang ang mahahalagang bagay.

4. Tanggal ang poise/porma pag may payong – mas nawala ang poise o porma mo kung mukha kang basang sisiw dahil sa ulan.

Ang sa akin lang ay PAYONG KAIBIGAN…. ugaliin natin magdala ng payong. Gising Pinoy!

Filed under: Uncategorized, , ,

Mag-iwan ng Tugon

Mga Pahina

Imbakan

